Những điều cần lưu ý khi sử dụng đậu phụ trong bữa ăn hàng ngày

Từ những điều rút ra được từ nghiên cứu của các nhà khoa học, công ty DAFUSA Việt Nam đã học hỏi và áp dụng công nghệ tiên tiến và nguyên liệu đảm bảo chất lượng tuyệt đối để tạo ra những sản phẩm sạch tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng như: đậu phụ sạch, sữa đậu nành tươi, đậu nành sấy giòn.

Y học hiện đại cũng chứng minh, ngoài công dụng tăng cường dưỡng chất, hỗ trợ tiêu hoá, tăng cảm giác muốn ăn, đậu phụ còn rất có lợi cho sự phát triển của răng và hệ xương; giúp tăng cường hàm lượng sắt trong quá trình tạo máu. Không chỉ vậy, đậu phụ không chứa cholesterol, nên cũng là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, với hàm lượng estrogen thực vật phong phú, đậu phụ còn có tác dụng ngăn ngừa chứng loãng xương rất hiệu quả.

dau-phu-sot-ca-chua
Một trong những món ăn phổ biến của người Việt

Nó là một trong những món ăn phổ biến của người Việt với những tính năng ưu việt như dễ ăn, dễ tiêu hóa, nhiều dinh dưỡng, dễ chế biến, giá thành rẻ…

Tuy nhiên, chúng ta không nên biến đậu thành thực phẩm ăn mỗi ngày và không ăn quá nhiều trong một lần.

Nếu không có chế độ ăn hợp lý, đậu phụ sẽ là tác nhân gây ra các bệnh như xơ cứng động mạch, suy chức năng thận và ảnh hưởng tới đường tiêu hóa…

Người cao tuổi và những người mắc bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt, bệnh gút, xơ cứng động mạch không nên thường xuyên sử dụng đậu phụ.

Sau đây là một số tác hại của việc dùng đậu phụ quá mức cho phép:

  1. Giảm khả năng tiêu hóa 

    nhung-thu-pham-gay-chuong-bung-day-hoi-suckhoenhi-304152-0649

    Đậu phụ có thể dẫn tới chứng khó tiêu, tiêu chảy

Đậu phụ rất giàu protein, ăn quá nhiều đậu phụ trong thời gian dài không chỉ cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể mà còn dễ dẫn đến chứng khó tiêu, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

  1. Làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch

Các chuyên gia nghiên cứu người Mý nêu ra rằng, trong sản phẩm từ đậu có chứa hàm lượng methionin lớn, chất này dưới tác dụng của dung môi sẽ tạo ra chất cysteine, chất này có thể làm xơ cứng động mạch.

  1. Suy thận

Thông thường, khi các loại anbumin có nguồn gốc thực vật được đưa vào cơ thể đều phải trải qua quá trình biến đổi thay thế. Sau đó các thành phần còn lại sẽ trở thành chất thải, được lọc qua thận và đưa ra ngoài.

sử dụng không đúng cách có thể dẫn tới suy thận
Sử dụng không đúng cách có thể dẫn tới suy thận

Đối với những người cao tuổi, khả năng bài tiết của thận kém, nếu ăn quá nhiều đậu làm hàm lượng anbumin trong cơ thể tăng dẫn tới việc lượng chất thải trong cơ thể sinh ra lớn. Vì vậy thận phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến tình trạng suy thận không có lợi cho sức khỏe.

  1. Gây thiếu giảm iot

Trong đậu có chất tên là saponin, thúc đẩy sự bài tiết iot trong cơ thể sử dụng đậu phụ quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến việc cơ thể bị thiếu iot, một trong những nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh bướu cổ.

  1. Thúc đẩy căn bệnh tê thấp

Trong đậu phụ có một lượn lớn hợp chất hữu cơ có tên khoa học là piurin là một chất gây ra bệnh phong tê thấp, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều đậu phụ đặc biệt là đối với những người đã có triệu chứng bệnh.

  1. Trướng bụng

Đậu phụ vốn được viết là loại thực phẩm có tính hàn, rất mát nhưng đối với những người máu hàn, ăn nhiều đậu sẽ dễ bị lạnh, trướng bụng.

Nhìn tổng quan mà nói đậu phụ là món ăn vừa rẻ, vừa tốt cho sức khỏe con người. nhưng cũng đừng vì vậy mà cứ ăn vô tội vạ, kẻo lại “lợi bất cập hại”

Vậy lượng dùng bao nhiêu là đủ?

Đậu phụ nhìn chung tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Người già, người bị thận, thiếu máu, thiếu sắt, xơ vữa động mạch,… càng nên hạn chế ăn đậu phụ. Chúng ta chỉ nên ăn đậu phụ 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100g.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *