Đậu nành – Thực phẩm giúp trẻ cân bằng dinh dưỡng

 

  • Sữa đậu nành là thức uống rất tốt cho sức khỏe, không chỉ cho người lớn, mà cả trẻ nhỏ. 

Các chuyên gia dinh dưỡng trong hội thảo mới nhất về lợi ích của đậu nành đối với sức khỏe của trẻ em đã đưa ra nhận định rằng :”Đậu nành là thực phẩm giúp trẻ cân bằng dinh dưỡng”

Anh-PR-sua-dau-nanh-1-adbaa

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, hoàn toàn có thể sử dụng sữa đậu nành tươi để thay thế sữa bột. Sữa đậu nành tươi có thể đảm bảo các tiêu chí ngon, bổ, rẻ, có lượng protein cao gần bằng sữa bò, ít chất béo bão hòa nên rất tốt cho tim mạch.

Theo báo cáo mới nhất của Bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, hiện nay, vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam đang gặp tình trạng phát triển không cân đối: trẻ em nông thôn, đặc biệt là khu vực từ miền Bắc trở vào miền Trung, trẻ bị suy dinh dưỡng thiếu
cân và thấp còi; trong khi đó trẻ em tại các thành phố lớn lại bị thừa cân béo phì do hiện tượng tiêu dùng thực phẩm dinh dưỡng không cân đối.

Để phần nào giải quyết thực trạng này, sản phẩm từ đậu nành – một đại diện tiêu biểu của nguồn dinh dưỡng có nguồn gốc thiên nhiên được xem là một lựa chọn thông minh mà các bậc cha mẹ  ở cả thành thị và nông thôn được khuyên chọn cho con em mình.

Cùng đồng hành các gia đình, công ty DAFUSA Việt Nam đã tạo ra các sản phẩm từ đậu nành phù hợp với sức khỏe của các bé, đồng thời an toàn như thực phẩm tự làm tại nhà, giữ nguyên hương vị hấp dẫn của sản phẩm mà vẫn đầy chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của trẻ
Theo BS Ngọc Diệp, đậu nành là một trong những thực phẩm quý, cần thiết cho sự phát triển của trẻ bởi có năng lượng tốt, có hàm lượng đạm cao, canxi dồi dào cùng các vi chất thiết yếu khác như Mangan, kẽm, sắt, vitamin B1…Sữa đậu nành tươi được coi như một loại thực phẩm lành mạnh dành cho trẻ nhỏ. Sữa đậu nành đặc biệt tốt cho sự phát triển của cơ thể và trí não trẻ. Thành phần chính trong sữa đậu nành tươi là Protein có hàm lượng rất cao khiến cho loại thực phẩm này trở thành một nguồn thực phẩm quan trọng trong cuộc sống.

Đặc biệt, trong thời hiện đại, trẻ em đang bị mất cân bằng khá nhiều về việc tiêu thụ quá nhiều đạm động vật so với đạm thực vật. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ về bệnh béo phì về sau. Đậu nành là thực phẩm duy nhất có chứa hàm lượng đạm cao (33-38% trọng lượng hạt), chứa 8 loại axit amin thiết yếu nhưng không có cholesterol. Đạm đậu nành đáp ứng nhu cầu năng lượng trước mắt cho cơ thể và đảm bảo được sức khỏe lâu dài cho trẻ (hạn chế các bệnh tim mạch và ung thư nhờ không có cholesterol và chất chống oxy hóa).
Ngoài ra, theo Tiến sĩ Marilyn Nash – Điều phối viên quốc tế cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu đậu nành Quốc gia Hoa Kỳ, canxi trong đậu nành có mức hấp thu tốt tương đương canxi trong sữa bò. Hàm lượng canxi trong đậu nành được ghi nhận là 123mg/100g đậu nành. Không chỉ vậy, trong đậu nành còn có chất Isoflavone, một chất có tác dụng rất tốt cho việc hình thành xương của trẻ.
Trước thông tin việc trong đậu nành có hàm lượng Mangan sẽ ảnh hưởng đến não bộ của trẻ, với vị trí là người có hơn 15 năm nghiên cứu về đậu nành cho biết, đó là một nhận định sai lầm và gây hạn chế cơ hội phát triển của trẻ từ dinh dưỡng đậu nành. Tiến sĩ Marilyn Nash cho biết: “Mangan trong đậu nành là một chất khoáng vi lượng, giúp cơ thể tạo mô liên kết, xương và rất cần thiết cho hoạt động não cũng như tế bào thần kinh. Lượng mangan trong sữa đậu nành là 0,17 mg/100g, tốt cho trẻ nhỏ lẫn trẻ lớn”.

Anh-PR-sua-dau-nanh-3-adbaa

 

  • Khi nào nên cho bé uống sữa đậu nành tươi?

Một khi em bé nhà bạn được 12 tháng tuổi trở lên, trẻ đã có thể sẵn sàng cho việc uống sữa đậu nành tươi thường xuyên.

Nếu như em bé nhà bạn khá nhạy cảm với sữa bò hoặc không thể uống nó trong chế độ ăn uống của mình thì cha mẹ trẻ có thể thay thế cho bé bằng việc uống sữa đậu nành tươi.

  • Những dưỡng chất lành mạnh có trong sữa đậu nành tươi?

Sữa đậu nành tươi cung cấp ít chất béo và chất béo bão hòa này lại có lợi hơn so với sữa bò. Ngoài ra, chúng cũng có chứa lượng natri ít hơn và không có cholesterol, không có lactose.

Sữa đậu nành tươi cũng chứa nhiều chất xơ, đồng, sắt, niacin và nhiều dinh dưỡng thực vật hơn hẳn so với sữa bò. Điều này rất cần thiết để phát triển não bộ, ổn định đường tiêu hóa cho trẻ.

images298832_suadaunanh

Chưa kể với những em bé không dung nạp lactose khi uống sữa tươi hoặc sữa bột thì có thể yên tâm uống sữa đậu nành tươi mà không lo sợ bị dị ứng với sữa.

Theo Medline Plus, đậu nành cũng có thể có lợi cho những trẻ bị tiêu chảy. Thậm chí tiêu thụ chúng thường xuyên còn giúp trẻ phòng chống hữu hiệu nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt sau này.

  • Lưu ý khi cho trẻ uống sữa đậu nành tươi

42sGbjcU

-Hàng ngày nên được giới hạn chỉ uống 1-2 ly sữa đậu nành tươi mỗi ngày.

– Một số trẻ cũng có thể bị dị ứng với sữa đậu nành, và những em bé này không nên uống sữa đậu nành tươi.

– Nên đun sôi sữa đậu nành tươi trước khi cho trẻ uống. Khi đun sữa nên để sôi một lúc chứ không nên thấy sữa vừa sôi thì lập tức tắt bếp đi.

Khi sữa sôi thì nhiệt độ chỉ khoảng 80 – 90 độ C mà thôi và nhiệt độ này chưa đủ để phá hủy hoàn toàn các độc tố. Vì vậy, cách tốt nhất là nên giảm nhỏ lửa và tiếp tục đun sôi sữa khoảng từ 5 – 10 phút sau đó rồi mới tắt bếp.

– Không nên cho trẻ uống sữa đậu nành khi đói. Tốt nhất nên cho trẻ uống sữa đậu nành tươi cùng với thức ăn chứa tinh bột hoặc bánh mì.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *